สุดยอดเนื้อวัว 3 ชนิดของญี่ปุ่น

รู้หรือไม่ว่า สุดยอดเนื้อวัวของญี่ปุ่น หมายถึงเนื้ออะไรกันบ้าง วันนี้เรามีคำตอบมาให้เพื่อคลายความสงสัยกัน

เมื่อพูดถึงเนื้อมัทสึซากะ หลายๆคนคงทุกคนรู้จักกันดี เพราะเป็นเนื้อที่มีความอร่อยมีลายเนื้อที่สวยงาม คนที่ชื่นชอบรับประทานเนื้อจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นเนื้อที่สุดยอด อร่อยละลายในปาก

เนื้อโกเบ แน่นอนว่า เป็นเนื้อที่คนรักเนื้อพูดถึง ในเรื่องของความอร่อยเช่นกัน ไม่ว่าจะมีลายเนื้อที่สวยงามและรสชาติของเนื้อที่มีความอร่อย เป็นเนื้อที่ทุกคนยอมรับว่าอร่อยสุดยอดและต้องลิ้มลองให้ได้

เนื้อโอมิ เป็นอีกเนื้อชนิดหนึ่งที่คนรักเนื้อรู้จัก เพราะมีลักษณะเด่นที่ไม่เหมือนเนื้อชนิดอื่นๆ คือเป็นเนื้อชนิดเดียวที่ไขมันมีความเหนียว เพิ่มรสชาติความอร่อยสุดฟินให้กับคนที่ลิ้มลอง

วากิว (wagyu) แปลว่า วัวญี่ปุ่น วัววากิวเป็นวัวพื้นเมืองของญี่ปุ่น มีอยู่ด้วยกันหลายสายพันธุ์ เนื้อมัทสึซากะ เนื้อโกเบ และเนื้อโอมิ เนื้อทั้ง 3 ชนิดนี้ มาจากวัวสายพันธุ์ทะจิมะ ที่เกิดใน จ.เฮียวโงะ เกษตรกรได้นำวัววากิวไปเลี้ยงในหลายภูมิภาค จึงมีชื่อเรียก ตามภูมิภาคที่ตั้งของฟาร์มที่เลี้ยงนั่นเอง เรามาดูกันสิว่า การเลี้ยงวัววากิวในแต่ละฟาร์มจะเป็นอย่างไร

เริ่มจากเนื้อมัทสึซากะ กันก่อนเลย เป็นวัววากิวที่เลี้ยงอยู่ในเมืองมัทสึซากะและรอบๆเมือง ใน จ.มิเอะ เนื้อมัทสึซากะจะได้จากวัวที่โตเต็มที่แต่ยังไม่เคยคลอดลูกเท่านั้น วัวจะได้รับการเลี้ยงดูอย่างดี จะได้ดื่มเบียร์เพื่อเพิ่มความอยากอาหาร และมีการนวดผ่อนคลายให้วัวด้วย

จุดเด่นของเนื้อมัทสึซากะ มีลายหินอ่อนที่แทรกอยู่ในเนื้อเห็นได้อย่างชัดเจน มีลายที่สวยงาม และลายหินอ่อนจะเริ่มหายไปทันทีเมื่อใกล้อุณหภูมิของร่างกายมนุษย์ คนที่รับประทานเนื้อจะรู้ได้ทันทีเลยว่า เป็นเนื้อที่อร่อยหวานฉ่ำและนิ่มละลายในปาก

ต่อกันด้วยเนื้อโกเบ เป็นวัววากิวที่เลี้ยงในเมืองโกเบ ของ จ.เฮียวโงะ วัววากิวที่เลี้ยงที่นี่จะถูกเลี้ยงด้วยต้นข้าวและข้าวโพดที่คัดเลือกมา อย่างดี ได้ดื่มน้ำที่สะอาดบริสุทธิ์ เนื้อโกเบเป็นเนื้อที่ขึ้นชื่อในเรื่องความหวานกลมกล่อมและมีกลิ่นหอมเป็น เอกลักษณ์ เป็นเนื้อที่สุดยอด ที่ใครมาเที่ยวญี่ปุ่นจะต้องมาลิ้มลองเนื้อเลิศรสชนิดนี้ให้ได้

และเนื้อโอมิ เป็นวัววากิวที่เลี้ยงใน จ.ชิงะ วัววากิวที่นี่จะถูกเลี้ยงด้วยความพิถีพิถันเป็นพิเศษ ในสภาพแวดล้อมที่ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติ และแหล่งน้ำอันอุดมสมบูรณ์ ทำให้เนื้อโอมิมีลายเนื้อที่สวยงาม เนื้อโอมิจะแตกต่างจากเนื้ออื่นๆ คือ เป็นเนื้อชนิดเดียวที่ไขมันมีความเหนียว มีรสชาติที่อร่อยเลิศไม่แพ้เนื้อใดๆเลย

รู้ที่มาของเนื้อวากิวทั้ง 3 ชนิดแล้ว ใครไปเที่ยวญี่ปุ่นต้องไปลิ้มลองเนื้อแสนอร่อยทั้ง 3 ชนิด ว่ารสชาติอร่อยสมคำร่ำลือ และเป็นเนื้อที่ขึ้นชื่อของญี่ปุ่นจริงๆหรือเปล่า รับรองได้เลยว่า อร่อยสมคำร่ำลือจริงๆ ไปเที่ยวเมืองไหนแวะชิมเนื้อที่เมืองนั้นๆ เพราะในเกือบทุกๆเมืองของญี่ปุ่นจะมีเนื้อวัวรสเลิศรอให้คุณไปลิ้มลอง และฟินกับรสชาติเนื้อที่อร่อยที่สุดในโลก